Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Bí quyết để con xử lý khi đi lạc đường

Sử dụng điện thoại của bạn chụp hình bé hoặc nhớ rõ trang phục của bé trước khi dẫn bé đến đám đông. Bằng cách này, bạn dễ dàng diễn tả cho nhân viên bảo vệ nếu bị lạc mất trẻ.

Khi cha mẹ đưa con vào những nơi đông người như siêu thị hay khu vui chơi nếu không để ý sẽ rất dễ bị lạc trẻ. Dưới đây là một số cách dạy trẻ xử trí khi bị lạc.
Sự việc đã xảy ra mấy tháng trước nhưng chị Ngân (Nghĩa Tân, Hà Nội) vẫn nhớ như in từng chi tiết xảy ra hôm con bị lạc. Bà mẹ trẻ kể, con trai lúc nhỏ bị chậm nói, khả năng nhận thức cũng kém hơn trẻ bình thường nên chị ít khi đưa con đi đâu cùng. Sau một thời gian trị liệu, chị thấy con tiến bộ hẳn. Được bác sĩ khuyên nên cho cháu tham gia nhiều hoạt động, giao tiếp với mọi người, chị quyết định đưa con đi siêu thị cùng. Nhưng ngay lần đầu tiên cho con đi mua sắm cùng, cháu đã lạc mẹ mấy tiếng.

Thấy con say mê xem ở hàng đồ chơi chị tới quầy thực phẩm gần đó chọn đồ, chỉ vài phút sau quay ra đã không thấy con đâu. Quá cuống, chị vội vàng chạy khắp siêu thị tìm con mà không nghĩ được điều gì khác. Chị đi tới từng quầy, rồi hỏi những người đi mua hàng xem có thấy cậu nhóc giống con không nhưng không kết quả. Sau hơn một tiếng đi khắp hai tầng siêu thị, chị mới nghĩ tới việc nhờ bảo vệ của siêu thị thông báo lên loa tìm con nhưng một tiếng sau cũng chưa thấy bé đâu.
Bạn đang muốn tìm hiểu về cách nuôi dạy con để giúp các bé hình thành nhân cách tốt ngay từ nhỏ, cách chăm sóc trẻ sơ sinh, chế độ dinh dưỡng cho trẻ và phương pháp thai giáo cho bà bầu. Hãy đến với cách Nuôi Con của chúng tôi, để mang đến những điều tốt nhất cho con mình

Nướt mắt ngắn dài, người mẹ lấy điện thoại ra định gọi cho chồng để anh tới giúp thì thấy có nhiều cuộc gọi nhỡ từ một số lạ vào máy. Chị gọi lại ngay thì đầu dây bên kia trả lời: "Tôi là thu ngân của siêu thị. Có một cháu bé bị lạc đến nhờ tôi gọi giúp vào số của mẹ nhưng không thấy chị nghe máy. Cháu vẫn đứng ở quầy thanh toán số 3". Niềm vui vỡ òa, chị Ngân vội vàng chạy ra ôm con và thầm tự trách mình.

Hóa ra khi con đi can thiệp chậm nói đã được thầy dạy luôn cách xử trí khi bị lạc. Cháu thấy cô mặc đồng phục thì tìm tới nhờ gọi cho mẹ, còn mẹ lại chẳng để ý gì đến điện thoại của mình.

Để tránh những sự việc đáng tiếc khi trẻ bị lạc, cha mẹ nên dạy trẻ những cách sau
Dạy trẻ thuộc số điện thoại của cha, mẹ và điện thoại nhà. Khi dắt trẻ đi chơi, hãy bỏ vào túi áo trẻ mẩu giấy có số điện thoại và địa chỉ của cha mẹ và dặn trẻ, nếu lỡ có bị lạc hãy đưa số điện thoại này, nhờ các cô chú bảo vệ gọi điện giúp.

Dặn trẻ không được đi theo bất cứ ai, dù thân quen nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Việc hướng dẫn trẻ cách xử trí để không hoảng hốt, lo sợ khi bị lạc và cách tìm ra cha mẹ là rất cần thiết.

Chỉ cho trẻ phòng bảo vệ, quản lý của siêu thị, nhà sách, công viên và dặn trẻ nếu có lạc cha mẹ hãy đến những nơi này nhờ giúp đỡ, không được nhờ những người lạ dẫn đi tìm cha mẹ.

Sử dụng điện thoại của bạn chụp hình bé hoặc nhớ rõ trang phục của bé trước khi dẫn bé đến đám đông. Bằng cách này, bạn dễ dàng diễn tả cho nhân viên bảo vệ nếu bị lạc mất trẻ.

Không nên để trẻ mặc quần áo có bảng tên như đồng phục đi học đến chỗ công cộng. Những kẻ xấu có thể lợi dụng gọi tên trẻ như người thân quen và dắt trẻ theo cùng.

Khi đi chơi ngoài công viên, bạn nên mặc áo màu sáng, màu nổi để trẻ dễ dàng tìm ra bạn. Không nên mặc áo màu đen, nâu, vì những màu áo này dễ làm bạn bị chìm giữa đám đông.

Giữ bình tĩnh, không nên hoảng hốt nếu phát hiện trẻ không còn đi cùng bạn, cũng không nên vội vã đi tìm trẻ để tránh tình trạng khi trẻ quay lại không thấy bạn nữa. Trẻ có thể dễ dàng bị thu hút bởi những cảnh vật bên đường và quay lại ngắm nhìn, nên dễ bị tụt lại phía sau. Bạn hãy đứng yên tại chỗ một lúc và gọi to tên trẻ để trẻ tự tìm đến bạn, nếu 5-10 phút không thấy trẻ quay lại, hãy nhờ sự giúp đỡ của nhân viên an ninh.

Không nên đi vòng vòng tìm trẻ, hãy nhanh chóng nhờ hệ thống phát thanh của siêu thị, công viên thông báo tìm trẻ. Báo công an là giải pháp cuối cùng khi bạn không thể tìm thấy trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét